Luật quản lý thuế sửa đổi dưới góc nhìn của đại lý thuế

26/01/2022 - Đăng bởi : Lê Xuân Thủy

(TCT online) - Đại lý thuế (ĐLT) là một định chế pháp luật được qui định trong luật quản lý thuế từ năm 2007. Tuy nhiên, phải đến năm 2011, khi có hệ thống biểu mẫu, quy định dấu và chữ ký của ĐLT thì các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ĐLT mới chính thức hoạt động.

Hiện nay toàn quốc có 567 ĐLT, được phân bổ tại 42 tỉnh, thành phố; trong đó Hà Nội có 175, TP.HCM 217, Đồng Nai 15, Quảng Ninh 13, Bà Rịa Vũng Tàu và Khánh Hòa 10, Bình Dương 11, Cần Thơ 9 và Vĩnh Phúc có 7 ĐLT...

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, đến nay hệ thống ĐLT được cấp chứng chỉ hành nghề trên cả nước đã đạt con số trên 500 doanh nghiệp. Theo đó, vai trò và uy tín của các ĐLT đã từng bước được nâng cao, nhất là trong những năm gần đây. Điển hình là tại TP.HCM đã hình thành câu lạc bộ ĐLT tập hợp nhiều ĐLT là doanh nghiệp, cá nhân để sinh hoạt chuyên môn, tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích và ngày càng gắn kết. Theo ông Nguyễn Đức Nghĩa, chủ nhiệm câu lạc bộ ĐLT TP.HCM, số lượng ĐLT sẽ tiếp tục tăng nhanh theo chiến lược cải cách thuế đến năm 2020. Trong đó, hệ thống ĐLT sẽ phát triển theo hướng đẩy mạnh việc xã hội hóa hoạt động hỗ trợ người nộp thuế, tạo tiền đề tăng dần số lượng ĐLT và nâng cao chất lượng dịch vụ do ĐLT cung cấp để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế; đồng thời giảm chi phí về thời gian, nguồn lực cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế.

Chia sẻ về vai trò ĐLT, ông Võ Văn Hùng, giám đốc điều hành Công ty TNHH đào tạo và tư vấn thuế Đất Việt nhìn nhận, cùng với sự phát triển của xã hội và của nền kinh tế trong thời kỳ mới, vai trò của ĐLT được mở rộng. Vì vậy, các ĐLT cần nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Có như vậy, ĐLT mới phát huy tốt hơn nữa vai trò tư vấn thuế, tuyên truyền hỗ trợ tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Trao đổi thêm về vai trò của ĐLT, ông Nguyễn Đình Thanh, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tư vấn thuế Sen Việt nhấn mạnh, tháng 6/2019, Quốc hội chính thức thông qua luật quản lý thuế sửa đổi có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020, trong đó có nhiều nội dung điều chỉnh theo hướng nâng cao vai trò và mở rộng dịch vụ cho ĐLT. Đồng thời, luật cũng quy định về đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hàng năm cho ĐLT để góp phần nâng cao chất lượng, với mong muốn thực hiện đúng phương châm là cánh tay nối dài của cơ quan thuế. Như vậy, việc sửa đổi luật quản lý thuế lần này đã nâng cao vai trò của ĐLT trong nền kinh tế, từ đó góp phần tạo thuận lợi cho hơn người nộp thuế.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, giám đốc Công ty TNHH tư vấn Tín Tâm Việt phân tích, những thay đổi, bổ sung của luật quản lý thuế vừa ban hành như cho phép ĐLT thực hiện các dịch vụ tư vấn thuế, lập thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và các thủ tục về thuế khác thay người nộp thuế, đặc biệt, luật quy định ĐLT thực hiện dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ là bước tiến đáng ghi nhận. Đây chính là động thái tích cực, quan trọng sau nhiều lần kiến nghị, mở ra cơ hội mới cho hoạt động của ĐLT. Một khi ĐLT mở rộng được phạm vi hoạt động, thì các doanh nghiệp siêu nhỏ có thể lựa chọn và sử dụng dịch vụ ĐLT chuyên nghiệp, qua đó tiết kiệm được chi phí và đảm bảo độ tin cậy, hạn chế các rủi ro so với việc phải thuê dịch vụ kế toán và khai thuế chưa được cấp chứng chỉ hành nghề. Đây cũng là tiền đề góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên doanh nghiệp dễ dàng tiếp cập với dịch vụ ĐLT.

Hiện nay, mỗi tháng ở TP.HCM có hơn 4.000 doanh nghiệp mới ra đời. Điều đó cho thấy, nhu cầu dịch vụ tư vấn thuế, kế toán, ĐLT sẽ không ngừng gia tăng với việc mở rộng quyền của ĐLT trong việc cung cấp dịch vụ kế toán đối với doanh nghiệp siêu nhỏ. Đồng nghĩa, luật quản lý thuế sửa đổi đã tạo ra dư địa cho các ĐLT tiếp cận và cung cấp dịch vụ cho lượng doanh nghiệp này, hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện tốt chính sách thuế.

(Nguồn: Thuế nhà nước online)

Bài cùng chuyên mục
Back to top